Trẻ bị viêm phế quản có được tắm không? Chuyên gia giải đáp

Viêm phế quản là bệnh về đường hô hấp phổ biến, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thế nhưng có rất nhiều phụ huynh vẫn còn thắc mắc rằng” Trẻ bị viêm phế quản có tắm được không”. Hãy cùng viemduonghohap.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu trẻ bị viêm phế quản

Dấu hiệu trẻ bị viêm phế quản 1

Viêm phế quản là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do virus gây ra sau đó bị bội nhiễm vi khuẩn.

Với trẻ sơ sinh, trẻ sẽ có những dấu hiệu sớm như bỏ bú, bú ít hoặc đang bú phải ngừng lại để thở, đôi khi đi kèm theo là những tiếng khò khè, trẻ thở khó khăn hơn, nôn ói, đau ngực,… Viêm phế quản gây kích thích niêm mạc làm tăng tiết dịch và gây bít tắc đường thở, trẻ ho nhiều, khó thở và sốt. Những cơn ho có thể kéo dài 2 tuần nên cha mẹ cần chú ý bởi trẻ có thể đang mắc viêm phế quản.

Với trẻ lớn hơn thì đường thở rộng hơn, các triệu chứng cũng ít nặng nề hơn. Trẻ sẽ ho dai dẳng khoảng 2-3 tuần, kèm với đó là rát họng, ho ra đờm. Đờm có màu trắng nhưng khi bị bội nhiễm vi khuẩn thì chuyển sang màu xanh, xám hoặc hơi vàng. Tùy từng trẻ có thể sẽ gặp các triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau ngực, mệt mỏi,…

Khi bệnh trở nặng, trẻ sốt cao hơn, thở khò khè hoặc thở bằng miệng. Da của trẻ sẽ tím tái, xanh xao, trẻ bỏ ăn, mệt mỏi, chảy mồ hôi và không vận động được. Cơn ho của trẻ kéo dài như ho gà, ho nặng tiếng, khàn tiếng, lồng ngực trẻ hoạt động mạng và có tiếng thở rít, khò khè. Với trường hợp trẻ bị suy hô hấp sẽ tím tái môi và đầu chi, khi ấy cha mẹ cần phải đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu. Nặng hơn trẻ có thể hôn mê và có những cơn co giật lành tính.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm phế quản được phát hiện sớm sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Bệnh có thể dễ dàng điều trị tại nhà.

☛ Tìm hiểu thêm: Viêm phế quản ở trẻ là gì?

Trẻ bị viêm phế quản có được tắm không?

Đối với trẻ mắc viêm phế quản, cha mẹ thường không cho con tắm bởi vì lo sợ rằng việc này sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh khiến bệnh trở nặng. Thế nhưng điều này là sai lầm, bởi nếu trẻ không được vệ sinh sạch sẽ có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên biết cách tắm đúng để trẻ không bị cảm lạnh khiến bệnh tình xấu đi.

Tắm có thể cải thiện triệu chứng ho, sổ mũi, sốt và giúp trẻ thư giãn hơn. Bên cạnh đó, tắm bằng nước ấm trong phòng kín cũng là liệu pháp xông hơi hữu ích giúp trẻ hít được không khí ẩm, làm giảm tắc nghẹn mũi, loãng đờm, giảm ho tốt hơn. Ngoài ra, tắm bằng nước ấm còn giúp trẻ: Làm sạch đường thở, thư giãn cơ bắp, giảm đau đầu, giữ ấm cơ thể, làm giảm nguy cơ tấn công của các tác nhân gây hại.

Như vậy, trẻ bị viêm phế quản vẫn có thể tắm gội được bình thường. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh nhất.

Cách tắm đúng cách cho trẻ bị viêm phế quản

Cách tắm đúng cách cho trẻ bị viêm phế quản 1

Thời gian tắm của trẻ

Thời gian tốt nhất khi tắm cho trẻ là vào buổi sang từ 9-10 giờ sáng và buổi chiều là từ 14-15h. Còn các khoảng thời gian khác trong ngày thì không nên tắm bởi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống rất dễ gây cảm lạnh và ho.

Các bước thực hiện tắm đúng

Cha mẹ cần phải chuẩn bị sẵn những đồ dùng để tắm cho trẻ như: chậu tắm, quần áo sạch, máy sấy tóc, khăn tắm,… Nước tắm cho trẻ phải là nước tắm ấm, có thể sử dụng các loại nước tắm từ thiên nhiên như: gừng, lá trà xanh,… Nhiệt độ của nước tắm vào khoảng 35-40 độ, nếu không chắc chắn cha mẹ nên sử dụng nhiệt kế để xác định. Mùa đông thì dùng thêm quạt sưởi để trong phòng tắm.

Khi gội đầu, tắm thì cha mẹ cẩn thận để nước không rơi vào mắt và tai của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh đặt trẻ vào chậu nước ấm sao cho nước ngập đến vai để đảm bảo cơ thể trẻ luôn được giữ ấm. Với trẻ lớn hơn thì cha mẹ cần thực hiện nhanh thao tác tắm và luôn chú ý đến nhiệt độ của nước để tránh trẻ bị lạnh.

Khi tắm xong, phụ huynh sử dụng khăn mềm lau khô người bé để tránh bị cảm lạnh và mặc quần áo vào cho trẻ. Sau cùng cha mẹ sấy khô tóc cho trẻ.

☛ Tham khảo thêm: Viêm phế quản ở trẻ có lây không?

Lưu ý khi chăm trẻ bị viêm phế quản

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản rất quan trọng. Bên cạnh việc tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ thì phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

  • Dù tắm mùa đông hay mùa hè thì cha mẹ cũng nên tắm cho trẻ thật nhanh, không nên ngâm nước quá lâu sẽ khiến trẻ bị lạnh.
  • Đảm bảo phòng tắm luôn kín gió.
  • Khi tắm chú ý không để nước rơi vào mắt và tai của trẻ.
  • Lau người cho trẻ xong phụ huynh nên thoa thêm dầu tràm để giúp ấm cơ thể.
  • Sau khi lau người xong cho trẻ mặc quần áo giữ nhiệt, tránh mặt đồ quá dày gây khó chịu.
  • Vệ sinh tai bằng bông tắm chuyên dụng.
  • Nên cho trẻ ngồi trong phòng kín sau khi tắm khoảng 10-15 phút rồi mới cho trẻ ra ngoài để tránh bị cảm đột ngột.
  • Cho trẻ uống nhiều nước ấm hoặc ăn những thức ăn lỏng như canh, súp, sữa,… sẽ giúp cải thiện được triệu chứng viêm phế quản.
  • Thường xuyên rửa tay, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan, phát triển.
  • Bổ sung thêm nhiều trái cây tươi, rau xanh để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
  • Không cho trẻ đến những nơi đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

☛ Tìm hiểu tại: Cách chữa viêm phế quản ở trẻ mà cha mẹ cần biết

Siro Heviho – Giải pháp làm giảm triệu chứng viêm phế quản ở trẻ

Siro Heviho sử dụng các thảo dược có công năng chữa trị viêm amidan quá phát, không chỉ đem lại hiệu quả chữa trị mà còn an toàn với trẻ em, không gây tác dụng phụ. Các thành phần bao gồm: Xuyên bối mẫu, xạ can, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3 – Elebosin.

Siro Heviho - Giải pháp làm giảm triệu chứng viêm phế quản ở trẻ 1

Đặc biệt, hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Theo nghiên cứu, hoạt chất S3 – elebosin được chiết suất từ sâm đại hành có tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu, tương đương với hiệu quả của Indomethacin – một chất chống viêm được sử dụng phổ biến trong tân dược.

Nhờ vậy, Siro đem lại công dụng:

  • Giảm nhanh tình trạng ho, đau rát cổ họng, nuốt vướng cổ họng, ho có đờm ở trẻ bị viêm phế quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo niêm mạc phế quản, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Khi sử dụng sản phẩm siro Heviho, trẻ không cần phải sử dụng kháng sinh, từ đó giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng kháng sinh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Siro Heviho chính hãng

Đặt giao Siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...