Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? Giải đáp

Viêm phế quản là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là khi thời tiết giao mùa hoặc khi trời trở lạnh. Tuy nhiên, trẻ vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh vào mùa hè nhưng ít phổ biến hơn. “Trẻ bị viêm phế quản có nằm điều hòa được không?” là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hiểu nhanh về viêm phế quản ở trẻ

Viêm phế quản là tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm ở niêm mạc ống phế quản. Điều này khiến cho ống phế quản bị phù nề và thu hẹp lại gây ứ đọng dịch khiến đường thở bị tắc nghẽn. Trẻ nhỏ từ 6 tháng – 3 tuổi là độ tuổi dễ bị mắc bệnh nhất. Khi mắc bệnh, trẻ sẽ xuất hiện nhưng triệu chứng dưới đây như:

  • Ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng.
  • Đờm có màu trắng, vàng hoặc xanh.
  • Trẻ bỏ bú, biếng ăn, mệt mỏi, hay nôn trớ.
  • Hắt hơi, sổ mũi, thở khò khè.
  • Đau ngực, tức ngực.
  • Sốt cao kéo dài trong nhiều ngày.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ như: virus (chiếm khoảng 90%), vi khuẩn, thời tiết thay đổi đột ngột, tiếp xúc thường xuyên với khói bụi, môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, do trẻ tắm quá lâu,… Thông thường, bệnh được chia là 2 dạng là viêm phế quản cấpviêm phế quản mãn tính. Trường hợp trẻ mắc bệnh được phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi hẳn là rất cao. Thế nhưng nếu để bệnh tiến triển nặng sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn, bệnh rất dễ tái phát và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm phế quản ở trẻ là gì?

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không?

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hòa không? 1

Hiện nay chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc nằm điều hòa sẽ khiến trẻ bị viêm phế quản sẽ chuyển biến nặng hơn hoặc tạo điều kiện để bệnh khởi phát.

Theo bác sĩ chuyên khoa, khi thời tiết nóng bức thì trẻ bị viêm phế quản vẫn CÓ THỂ nằm điều hòa. Không khí điều hòa khá dễ chịu, chúng còn có chức năng thanh lọc không khí để loại bỏ các bụi bẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe. Đối với trường hợp trẻ bị sốt do viêm phế quản gây ra thì KHÔNG cho trẻ nằm điều hòa. Chính vì thế, việc sử dụng điều hòa đúng cách khi trẻ bị viêm phế quản là điều quan trọng để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

☛ Tham khảo thêm: Trẻ bị viêm phế quản có được tắm không?

Cách dùng điều hòa đúng cách với trẻ bị viêm phế quản

Như đã nói ở trên, trẻ bị viêm phế quản có thể nằm được điều hòa. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để tránh làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ và tránh bệnh nặng hơn.

Để nhiệt độ hợp lý

Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn so với người lớn, bởi vậy cha mẹ không nên bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Theo các chuyên gia, điều hòa chỉnh nhiệt độ chênh lệch với môi trường bên ngoài khoảng 7 độ C là hợp lý (giao động khoảng 26-28 độ C). Trường hợp trẻ có chạy ra ngoài chơi liên tục thì cũng không gây sốc nhiệt.

Không bật điều hòa liên tục

Trẻ nằm trong phòng điều hòa trong thời gian dài ở nhiệt độ thấp có thể khiến trẻ bị ho, khô da, khô họng, kích ứng niêm mạc họng và làm tăng tần suất ho của trẻ. Cách tốt nhất là chỉ nên bật điều hòa khoảng 3-4 tiếng rồi tắt đi, chờ đến khi nhiệt độ trong phòng và ngoài bằng cân bằng nhau thì mở cửa để không khí bên ngoài vào. Không nên bật điều hòa 24/24 bởi sẽ khiến niêm mạc hô hấp của trẻ bị khô và kích ứng. Nếu bật vào buổi tối, cha mẹ cũng nên hẹn giờ để tắt điều hòa.

Tránh gió thổi trực tiếp từ điều hòa

Nên cho trẻ nằm ngủ ở nơi gió quạt điều hòa không thổi thằng vào người bởi trẻ có thể bị nhiễm lạnh, điều này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên mặc cho con quần áo mỏng dài tay, thoải mái, rộng rãi để khí lạnh không phả thẳng vào cơ thể. Mẹ nên đắp cho bé chăn mỏng từ ngực xuống chân, quàng khăn mỏng để tránh lạnh họng.

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng điều hòa

Nằm trong phòng điều hòa quá lâu sẽ khiến da của trẻ bị khô, họng khô và khiến trẻ ho nhiều hơn. Lúc này cha mẹ nên sử dụng thêm máy phun sương (máy tạo độ ẩm không khí hoặc chậu nước sạch) giúp làm ẩm không khí, hạn chế được tình trạng khô họng, khô da. Hơi nước sẽ cung cấp độ ẩm trong phòng giúp đường hô hấp của trẻ không bị khô. Tuy nhiên bạn chỉ nên làm ẩm nhẹ, nếu tạo độ ẩm quá lớn trong phòng kín sẽ khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp hơn.

Vệ sinh điều hòa

Vệ sinh điều hòa định kỳ sẽ loại bỏ được các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú bên trong. Bởi đây là nguy cơ tiềm ẩn gây kích ứng họng khiến tình trạng viêm phế quản trở nên nặng hơn. Bên cạnh đó, khi không mở điều hòa thì cần phải mở cửa phòng cho thoáng khí.

Không đưa trẻ ra ngoài đột ngột

Phụ huynh không nên đưa trẻ từ phòng điều hòa ra ngoài đột ngột bởi sự chênh lệch nhiệt độ có thể khiến trẻ bị số nhiệt, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài thì cần phải tắt điều hòa và mở cửa phòng. Sau đó cha mẹ vẫn cần ngồi trong phòng cho đến khi nhiệt độ không còn chênh lệch thì mới đưa trẻ ra ngoài.

☛ Tham khảo tại: Cách chữa viêm phế quản cho trẻ nhỏ 

Những lưu ý khi trẻ bị viêm phế quản

Những lưu ý khi trẻ bị viêm phế quản 1

Bên cạnh việc trẻ cần nằm điều hòa đúng cách thì phụ huynh phải lưu ý một số điều dưới đây để đẩy nhanh quá trình phục hồi của trẻ. Cụ thể như:

  • Cho trẻ uống đủ nước (tùy vào nhu cầu của cơ thể) để tránh tình trạng mất nước. Có thể uống nước lọc, nước canh, nước ép hoa quả,…
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: các loại thịt, ngũ cốc, sữa hạt, trái cây tươi, rau xanh, cá,…
  • Cho trẻ tắm bằng nước ấm để loại bỏ mồ hôi giúp trẻ dễ chịu hơn.
  • Không tự ý mua thuốc về sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường nên đưa đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức.

☛ Xem thêm: Viêm phế quản ở trẻ em bao lâu thì khỏi?

Siro Heviho – cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa viêm phế quản ở trẻ

Hiện nay, các bác sĩ, chuyên gia khuyên cha mẹ nên tìm đến các sản phẩm hỗ trợ giảm viêm nhiễm, phục hồi sức khỏe đường hô hấp có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính. Một trong số đó phải kể đến Siro Heviho đến từ Viện hàn lâm.

Siro Heviho - cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa viêm phế quản ở trẻ 1

Sản phẩm có thành phần là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người dùng như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo…

Đặc biệt, hoạt chất chống viêm S3 – elebosin chiết suất từ sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế độc quyền về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Theo nghiên cứu, hoạt chất S3 – elebosin được chiết suất từ sâm đại hành có tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu, tương đương với hiệu quả của Indomethacin – một chất chống viêm được sử dụng phổ biến trong tân dược.

Nhờ vậy, Siro đem lại công dụng:

  • Giảm nhanh tình trạng ho, đau rát cổ họng, nuốt vướng cổ họng, ho có đờm ở trẻ bị viêm phế quản.
  • Chứa S3 – elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo niêm mạc phế quản, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát.

Khi sử dụng sản phẩm siro Heviho, trẻ không cần phải sử dụng kháng sinh, từ đó giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng kháng sinh.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán siro Heviho chính hãng

Đặt giao siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...