Viêm phế quản mãn tính có chữa được không?

Viêm phế quản mãn tính là bệnh lý về đường hô hấp phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Khi mắc bệnh, nhiều người tự hỏi liệu viêm phế quản mãn tính có chữa được không? Hãy cùng viemduonghohap.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm phế quản mãn tính là gì?

Viêm phế quản mãn tính là gì? 1

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng sưng viêm của ống phế quản, làm tăng tiết nhầy cản trở đường khí lưu thông. Người bệnh thường có những biểu hiện như: ho đờm hoặc ho khan kéo dài, khó thở, cảm giác tức ngực, ớn lạnh, sốt nhẹ,… Những triệu chứng này thường kéo dài vài tháng hoặc thậm chí là vài năm, tái phát lại nhiều lần.

Người bệnh thường chủ quan bởi các triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

☛ Xem thêm: Viêm phế quản mãn tính là gì?

Nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra:

  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Các loại siêu virus, liên cầu khuẩn,… là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.
  • Thuốc lá: Người bệnh thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh. Trong thành phần của thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại gây ra nhiều bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản mãn tính.
  • Thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến cho cơ thể không thích ứng kịp sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể.
  • Môi trường sống: Người bệnh thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, hóa chất độc hại,…. có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Sức đề kháng yếu: Hệ miễn dịch suy giảm sẽ tạo cơ hội cho virus, vi khuẩn tấn công. Các đối tượng như trẻ nhỏ, người suy nhược cơ thể, phụ nữ có thai, người già,… rất dễ bị mắc bệnh.
  • Mắc các bệnh lý khác: Một số bệnh hô hấp về tai, mũi, họng hoặc bệnh liên quan đến dạ dày cũng là yếu tố gây viêm phế quản mãn tính.

Xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh là điều quan trọng trong quy trình điều trị. Vì thế người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt để có chữa trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng.

Viêm phế quản mãn tính có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia y tế, viêm phế quản mãn tính là bệnh lý nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp, bệnh có thể tiến triển và kéo dài đến suốt cuộc đời của người bệnh. Nếu như không có biện pháp cải thiện thì bệnh sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

  • Hen phế quản: Ống phế quản bị sưng và tăng tiết dịch làm cho luồng khí bị tắc khiến cho người bệnh thấy khó thở, thở khò khè.
  • Suy hô hấp: Người bệnh đang bị viêm phế quản mãn tính trong thời gian điều trị mắc bệnh cúm sẽ dẫn đến suy hô hấp.
  • Ung thư phế quản: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.
  • Biến chứng khác: Viêm phế quản mãn tính kéo dài sẽ gây bội nhiễm ở phổi, gây những biến chứng nguy hiểm như: lao phổi, giãn phế quản, ung thư phổi, áp xe phổi, suy tim,…

Mắc viêm phế quản mãn tính chữa được không?

Mắc viêm phế quản mãn tính chữa được không? 1

Viêm phế quản mãn tính có chữa được không còn phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nào.

Trường hợp bệnh đang ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ ho, khạc đờm ở mức độ vừa phải và nguyên nhân được xác định do yếu tố bên ngoài (khói thuốc, môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại) thì bệnh có thể chữa khỏi được.

Tuy nhiên nếu bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn, người bệnh có biểu hiện khó thở, tức ngực thì việc chữa khỏi hẳn là điều rất khó. Lúc này người bệnh chỉ có thể kiểm soát nguyên nhân để bệnh không tiến triển nặng hơn, làm giảm triệu chứng bệnh thì vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Làm gì để nhanh chữa khỏi viêm phế quản mãn tính

Như đã nói ở trên, viêm phế quản mãn tính khó điều trị dứt điểm nhưng người bệnh có thể áp dụng các phương pháp hỗ trợ làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ

Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc để cải thiện các triệu chứng nặng. Các nhóm thuốc chính thường được sử dụng như:

  • Thuốc kháng viêm: Thuốc có thể dùng dưới dạng xịt hoặc uống, người bệnh cần lưu ý trong quá trình sử dụng bởi có thể gây ra những tác dụng phụ. Một số thuốc được dùng như: Hydrocortison; Methylprednisolone;….
  • Thuốc kháng sinh: Được dùng khi nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, thuốc được dùng như  Penicillin (Amoxicillin; Ampicillin;…). Trường hợp dị ứng với Penicillin có thể thay thế bằng kháng sinh nhóm Macrolid.
  • Thuốc long đờm: Làm loãng đờm giúp đẩy ra ngoài dễ dàng hơn (Acetylcystein; Eprazinon;….).
  • Thuốc giãn phế quản: Được dùng dưới dạng khí dung, dạng xịt để người bệnh dễ thở hơn.
Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp sử dụng sai thuốc có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

☛ Xem chi tiết: Thuốc chữa viêm phế quản mãn tính phổ biến

Áp dụng phương pháp dân gian

Áp dụng phương pháp dân gian 1

Người bệnh cũng có thể áp dụng những bài thuốc dân gian có tác dụng cải thiện triệu chứng như ho, khàn tiếng, đau rát họng,…

Lá trầu không

Trong thành phần của lá trầu không có chứa hoạt chất phenolic cùng với tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, diệt vi khuẩn gây các bệnh về đường hô hấp. Vậy nên nhiều người thường dùng lá trầu không chữa viêm phế quản mãn tính.

Người bệnh chỉ cần đun nước lá trầu không uống hàng ngày, sau mỗi bữa ăn. Áp dụng thường xuyên sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng.

Gừng

Chữa viêm phế quản bằng gừng được rất nhiều người áp dụng bởi cách này rất dễ làm. Gừng còn chứa hợp chất gingerol giúp chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa sẽ làm giảm ho, đau rát họng nhanh chóng.

Gừng tươi đem rửa sạch, thái mỏng rồi cho vào bình hãm khoảng 15 phút cho đến khi tinh chất ra hết. Uống khi nước còn ấm, có thể cho thêm mật ong để tăng hương vị, mỗi ngày uống khoảng 3-4 lần.

Tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa chất allicin là kháng sinh tự nhiên có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn virus gây bệnh. Bên cạnh đó, tỏi giúp tăng cường sức đề kháng giúp ngăn các tác nhân gây hại xâm nhập.

Người bệnh sử dụng tỏi ngâm mật ong pha nước để uống. Mỗi ngày uống 1 lần sau ăn, áp dụng kiên trì sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm.

☛ Chi tiết hơn: Sử dụng tỏi chữa viêm phế quản

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt để kiểm soát bệnh, tránh tiến triển nặng.

  • Không hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là vùng cổ và ngực.
  • Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối sinh lý.
  • Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ vitamin và khoáng chất, tăng cường rau xanh và trái cây tươi để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế đồ uống có cồn, gas như rượu, bia, nước ngọt có gas.
  • Không dùng chung đồ cá nhân hoặc tiếp xúc gần với người đang gặp các vấn đề về hô hấp.
  • Vệ sinh môi trường sống, giặt chăn ga gối sạch sẽ để loại bỏ nấm mốc, bụi bẩn.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí giúp người bệnh dễ thở hơn.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khoẻ.
  • Tiêm phòng vắc-xin cúm, các bệnh hô hấp đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Sử dụng Heviho – làm giảm triệu chứng viêm phế quản từ thiên nhiên

Ngoài những cách kể trên, người bệnh có thể tham khảo Heviho để làm giảm viêm, hỗ trợ cải thiện triệu chứng và đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.

Sử dụng Heviho - làm giảm triệu chứng viêm phế quản từ thiên nhiên 1

Heviho được sản xuất bởi Công ty cổ phần Công nghệ cao Thái Minh. Với thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như Sâm đại hành, Xuyên bối mẫu, Cát cánh, Xạ can, Mạch môn, Cam thảo …. Heviho là một sản phẩm an toàn, lành tính với người sử dụng. Đặc biệt, hoạt chất S3 – ELEBOSIN (chiết xuất từ Sâm đại hành ) đã được cấp bằng sáng chế chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Heviho với cơ chế toàn diện 3 tác động:

  • Chứa hoạt chất S3 – Elebosin giúp tiêu diệt các ổ viêm trong niêm mạc, chống nhiễm khuẩn hầu họng hiệu quả . Nghiên cứu cho thấy S3 – ELEBOSIN có thể tác động làm giảm 50 % thể tích khối viêm trong 24h đầu. Kết quả trên lâm sàng chỉ ra rằng  S3 – Elebosin có trong Heviho có tác dụng chống viêm gần bằng với Indomethacin- một hoạt chất được dùng phổ biến trong tân dược.
  • Các thành phần thảo dược khác như Xạ Can, Xuyên Bối Mẫu, Cát Cánh, … giúp tiêu đờm, giảm ho, thông khí phế, xoa dịu cổ họng, giảm tình trạng nóng rát, vướng víu cổ họng nhanh chóng.
  • Các thảo dược có trong Heviho còn giúp tăng cường đề kháng, giải độc cơ thể, hạn chế bệnh tái phát trở lại.

Sản phẩm không chỉ giải quyết được triệu chứng một cách nhanh chóng mà còn vừa có khả năng tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus chính vì vậy người bệnh không cần dùng kháng sinh. Từ đó giúp trị dứt điểm các triệu chứng của viêm đường hô hấp, tạo điều kiện cho việc tái tạo niêm mạc họng trong đó có viêm phế quản.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Heviho chính hãng

BẤM VÀO  ĐÂY để đặt giao Heviho về tận nhà (giao hàng, thu tiền tại nhà)

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...