Thuốc chữa viêm phế quản mãn tính phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay phương pháp trị viêm phế quản mãn tính bằng thuốc Tây y được sử dụng phổ biến bởi chúng làm giảm các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Vậy thuốc chữa viêm phế quản mãn tính gồm những loại nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính là bệnh lý nguy hiểm, đây là tình trạng viêm phế quản cấp tính không điều trị dứt điểm dẫn đến tái phát nhiều lần, khiến các ống phế quản bị viêm nhiễm nghiêm trọng tạo ra nhiều dịch đờm gây ho, khó thở. Người bệnh thường không để ý đến các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính cho đến khi chúng tiến triển nặng. Nếu không được điều trị đúng cách thì có thể biến chứng thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh như: Thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá, tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, do sức đề kháng yếu (đối tượng là người lớn tuổi và trẻ nhỏ),…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Tìm hiểu triệu chứng viêm phế quản và cách điều trị

Khi nào viêm phế quản mãn tính cần phải dùng thuốc?

Viêm phế quản mãn tính làm giảm không khí ở phổi, giãn phế nang, khiến cho người bệnh bị khó thở, mệt mỏi. Các biểu hiện này thường nặng và rõ rệt hơn khi bệnh tiến triển nặng. Cụ thể như:

  • Tình trạng ho kéo dài dữ dội, kèm với đó là đau rát họng, khàn tiếng, đau ngực khi ho.
  • Xuất hiện đờm đặc, trắng đục, vàng hoặc xanh.
  • Người bệnh có triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu.
  • Thấy khó chịu ở ngực, tức ngực, khó thở, thở rất nặng.
  • Người bệnh mệt mỏi, khó nuốt, chán ăn.

Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nên cần phải sử dụng thuốc để điều trị, làm giảm các triệu chứng. Vì thế ngay khi có những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để thăm khám để bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng.

Viêm phế quản mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, sử dụng thuốc để hỗ trợ chữa viêm phế quản mãn tính sẽ giúp người bệnh cải thiện và kiểm soát được triệu chứng, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tính mạng.

Viêm phế quản mãn tính uống thuốc gì?

Các loại thuốc được dùng để chữa viêm phế quản mãn tính chủ yếu để làm giảm các triệu chứng, giảm viêm đau nhanh chóng. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến thường được bác sĩ kê đơn.

Thuốc giãn phế quản

Thuốc giãn phế quản 1

Thuốc giãn phế quản được chỉ định cho người có tiền sử mắc COPD, hen suyễn hoặc viêm phế quản mãn tính. Loại thuốc này có tác dụng làm giãn phế quản, tăng thông luồng khí đến phổi, giảm ho, khó thở. Một số loại thuốc phổ biến được dùng bao gồm: Albutero, Metaproterenol, Levalbuterol và Pirbuterol.

Tùy vào thể trạng và mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc phù hợp. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn như: tăng nhịp tim, đánh trống ngực, đau bụng, đau đầu, buồn nôn và nôn.

Thuốc giãn phế quản thường được dùng dưới dạng hít khi người bệnh cảm thấy khó thở. Liều lượng sử dụng tối đa 4 lần/ ngày. Bệnh nhân cần lưu ý để sử dụng đúng ống hít đúng cách để thuốc phát huy hiệu quả tối đa.

Thuốc chống viêm

Hầu hết bệnh nhân đều được chỉ định sử dụng các loại thuốc chống viêm khác nhau tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Thuốc chứa Corticoid có tác dụng chống viêm tương đối mạnh giúp cắt đứt chuỗi phản ứng viêm. Tuy nhiên chúng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ có thể làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày. Thuốc Corticoid được dùng nhiều dưới dạng hít, phòng các cơn khó thở, ho hen. Các loại thuốc được sử dụng như Beclomethasone, Budesonide,…

Thuốc chống viêm thường được kê sử dụng trong đợt điều trị ngắn, nếu người bệnh cần phải điều trị lâu dài thì bác sĩ sẽ cân nhắc, kê đơn với liều thấp để làm giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Thuốc long đờm, tiêu đờm

Thuốc long đờm, tiêu đờm 1

Khi mắc viêm phế quản mãn tính, lượng dịch đờm sẽ được tăng tiết một cách đáng kể. Người bệnh sẽ thấy kèm các triệu chứng như: ho dai dẳng, tức ngực kèm với đờm. Bác sĩ sẽ kê thuốc tiêu đờm để làm loãng đờm, giảm độ đặc để cơ thể dễ dàng tống chúng ra ngoài, giúp đường thở thông thoáng hơn. Một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng như: Guaifenesin, Acemuc, Ambroxol, Halixol,…

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Người mắc viêm phế quản mãn tính có thể đi kèm với triệu chứng đau họng, sốt thì được kê thêm các loại thuốc này. Thuốc thường được sử dụng như: Ibuprofen, Aspirin, Anacin,… dùng cho người bị đau, sốt cao hoặc người mắc bệnh về đường tiêu hoá.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh 1

Viêm phế quản mãn tính do nhiễm vi khuẩn sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh. Người bệnh bị nhiễm khuẩn gây viêm phế quản mãn tính có các biểu hiện dễ nhận biết như: ho có đờm xanh hoặc vàng, ho dai dẳng kéo dài mãi không thuyên giảm,… Khi đó bác sĩ sẽ kê một số loại nhóm kháng sinh như: Penicillin (Amoxicillin,Acid Clavulanic); Cephalosporin, Quinolone (Levofloxacin, Ofloxacin, Ciprofloxacin); Macrolide hoặc Doxycycline.

Tùy vào mức độ cơ thể nhiễm khuẩn mà các bác sĩ sẽ kê các loại kháng sinh khác nhau. Thế nên việc sử dụng kháng sinh cần phải có chỉ định của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng. Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, phát ban nhẹ,…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Kháng sinh trị viêm phế quản – những thông tin cần biết

Thuốc kháng virus

Nguyên nhân gây viêm phế quản do virus gây ra làm tổn thương niêm mạc phế quản. Bởi vậy để cải thiện triệu chứng thì cần phải tiêu diệt chúng, làm giảm lượng virus trong cơ thể. Lúc này, sử dụng thuốc kháng virus sẽ mang lại hiệu quả.

Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của virus trong cơ thể và tiêu diệt chúng. Một số loại thuốc được bác sĩ sử dụng như: Zanamivir, Rimantadine, Oseltamivir,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm phế quản mãn tính

Người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây khi sử dụng thuốc chữa viêm phế quản:

  • Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn cần đến bệnh viện thăm khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có những phương pháp điều trị phù hợp.
  • Không tăng liều hoặc giảm liều bởi có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc.
  • Sử dụng thuốc đủ liệu trình để tránh bệnh tái phát.
  • Các loại thuốc điều trị đều có tác dụng phụ, vì thế người bệnh cần nói với bác sĩ về tiền sử bệnh để tránh kê sai thuốc, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải thay đổi thói quen sống để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất:

  • Không hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tránh những nơi môi trường ô nhiễm.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể nâng cao sức đề kháng. Uống đủ nước tùy vào nhu cầu của cơ thể.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên.

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm phế quản làm thế nào để nhanh khỏi?

Heviho – giải pháp từ thảo dược cho người bị viêm phế quản

Heviho là sản phẩm từ công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với thành phần S3-ELEBOSIN chiết xuất từ Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn (số 1-0013855).

Heviho - giải pháp từ thảo dược cho người bị viêm phế quản 1

Heviho dùng tốt cho người bị viêm đường hô hấp nói chung và viêm phế quản nói riêng bởi những lý do sau:

1. Heviho là sản phẩm duy nhất chứa chất kháng viêm thực vật S3-Elebosin được Bộ khoa học cấp bằng sáng chế. Với tác dụng làm giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu, Heviho tác động vào gốc rễ quá trình gây viêm, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng của quá trình viêm như đau rát họng, ho.

2. Thành phần chiết xuất 100% nguồn gốc thảo dược: Heviho có ưu điểm hơn các phương pháp sử dụng thuốc tân dược ở chỗ không tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài. Hơn nữa Heviho vẫn mang lại hiệu quả cao trong việc chống viêm, giảm đau rát vùng hầu – họng, làm loãng đờm, tống đờm ra khỏi cơ thể, giảm phản xạ ho.

3. Heviho có nguồn gốc uy tín, được nghiên cứu bởi INPC – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sản xuất bởi nhà máy đạt chuẩn GMP và có dây chuyền hiện đại vào bậc nhất cả nước tại Công ty Cổ phần Công nghệ cao Thái Minh (Thái Minh Hitech)

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm được các loại thuốc chữa viêm phế quản mãn tính. Tuy nhiên người bệnh không nên tự mua thuốc về dùng bởi nếu không sử dụng đúng loại thuốc sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, nếu còn điều gì cần tư vấn, bạn có thể gọi đến tổng đài miễn cước 1800.1208 để được các chuyên gia giải đáp.

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...