Giải đáp - Viêm phế quản ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm phế quản là bệnh lý mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa hoặc trở lạnh bất thường. Vậy viêm phế quản ở trẻ có nguy hiểm không? Cách điều trị thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm phế quản ở trẻ em là gì?

Viêm phế quản ở trẻ em là gì? 1

Viêm phế quản là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp gây sưng viêm ở niêm mạc ống phế quản. Điều này làm cho ống phế quản bị thu hẹp lại và làm ứ đọng dịch. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ từ giai đoạn 6 tháng – 3 tuổi, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc trời lạnh.

Trẻ nhỏ khi mắc bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đặc trưng như: đau họng, chảy nước mũi, ho khan, ho có đờm, đau cơ, tức ngực, mệt mỏi, thở khò khè, quấy khóc, bỏ ăn, ớn lạnh, sốt nhẹ,… Các triệu chứng thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn khoảng 7-10 ngày được gọi là viêm phế quản cấp ở trẻ. Còn khi triệu chứng chuyển sang kéo dài và thường xuyên tái phát thì gọi là viêm phế quản mãn tính. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Viêm phế quản thường hay bị nhầm lẫn với những bệnh về đường hô hấp khác như cúm, ho gà,… nên rất khó phát hiện. Bởi vậy cha mẹ cần chú ý theo dõi và đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám nếu thấy nghi ngờ. Việc phát hiện và điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ gây biến chứng.

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ em

Nguyên nhân gây viêm phế quản có thể kể đến như:

  • Do virus: Đây là nguyên nhân chiếm đến 90% các trường hợp bị viêm phế quản. Các virus thường gặp như: virus cúm, Rhinovirus, Coronavirus, Adnovirus, Enterovirus, virus Herpes…
  • Do vi khuẩn: Trường hợp này gặp ít hơn nhưng cũng là nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ. Một số loại vi khuẩn như: phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,…
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,… khi tiếp xúc lâu sẽ dễ bị mắc viêm phế quản.
  • Bệnh lý: Trẻ có tiền sử mắc dị ứng, viêm xoang, viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Các yếu tố khác: Trẻ tắm nước lạnh, tắm quá lâu, nằm phòng điều hòa lạnh,…

Viêm phế quản ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm phế quản ở trẻ có nguy hiểm không? 1

“Viêm phế quản ở trẻ em có nguy hiểm không?” là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bệnh sẽ không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và chữa trị đúng cách. Thế nhưng các triệu chứng của viêm phế quản rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh về đường hô hấp nên dễ bị chủ quan. Bệnh không được điều trị kịp thời và tiến triển vào giai đoạn nguy hiểm, làm tăng nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Khi đó người bệnh có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Viêm phế quản ở trẻ có thể diễn biến nhanh và nặng nề, cha mẹ cần chú ý theo dõi và đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi có những dấu hiệu như:

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi bị mắc viêm phế quản cấp.
  • Trẻ bỏ bú, nôn mửa.
  • Trẻ tím tái, nhịp thở nhanh trên 60 lần/ phút.
  • Cánh mũi phập phồng, co rút lồng ngực.

Biến chứng của viêm phế quản ở trẻ

Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản

Viêm phổi

Viêm phế quản làm tổn thương các phế quản nhỏ, phế nang và các tổ chức xung quanh. Các tổn thương rải rác ở phổi, lâu dần dẫn đến viêm phổi. Đây là biến chứng thường gặp ở trẻ nếu không được điều trị đúng cách. Khi tiến triển thành viêm phổi thì quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn.

Áp xe phổi

Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm phế quản là áp xe phổi, khiến cho phổi bị tổn thương. Người mắc bệnh sẽ có dấu hiệu khó thở, tăng huyết áp bất thường, xuất hiện các bệnh về tim mạch.

Suy hô hấp

Đây là hậu quả của viêm phù nề tắc nghẽn đường thở, thiếu oxy và tăng CO2 máu quá cao. Trẻ xuất hiện những triệu chứng như thở khò khè, tím tái, rút lõm lồng ngực. Khi thấy những dấu hiệu trên, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu. Tình trạng suy hô hấp ở trẻ có thể diễn ra nhanh chóng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi cũng là biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản. Các triệu chứng của bệnh sẽ thay đổi từ nhẹ đến nặng, cụ thể như: hụt hơi, đau ngực (các cơn đau thường dữ dội và trầm trọng khi hít thở sâu hoặc ho), mạch đập nhanh, khí phế thũng dưới da.

Sốc trụy mạch

Sốc truỵ mạch là do cơ thể thiếu oxy kéo dài hoặc do nhiễm trùng nặng. Các biểu hiện của sốc truỵ mạch như tím tái, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, trẻ thiểu niệu hoặc vô niệu. Sau đó, trẻ sẽ rơi vào trạng thái rối loạn ý thức, lơ mơ hoặc thậm chí là hôn mê.

Tử vong

Đây là biến chứng cực kì nguy hiểm do suy hô hấp hoặc biến chứng của nhiễm trùng huyết, viêm phổi nặng, sốc truỵ mạch. Biến chứng này tuy hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Làm thế nào để tránh biến chứng viêm phế quản ở trẻ?

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống 1

  • Cho trẻ uống nhiều nước ấm mỗi ngày.
  • Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn nhiều trái cây tươi, rau củ,… để nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch.
  • Đảm bảo vệ sinh môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ, tránh xa những nơi có môi trường ô nhiễm, ẩm mốc, bụi bẩn, khói thuốc lá.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý.
  • Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là vùng cổ và ngực.
  • Tạo thói quen cho trẻ phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, sinh hoạt đúng giờ giấc.
  • Không cho trẻ tiếp xúc gần với những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin cần thiết.

☛ Tham khảo thêm: Làm thế nào để viêm phế quản nhanh khỏi?

Tuân theo chỉ định bác sĩ

Tùy vào thể trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau. Cha mẹ cho trẻ uống thuốc theo đúng hướng dẫn để bệnh nhanh hồi phục hơn. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Thuốc kháng viêm: Tùy vào mức độ bệnh sẽ được kê các loại thuốc kháng viêm khác nhau.
  • Thuốc giảm ho, long đờm: Thuốc có tác dụng để làm giảm dịch nhầy gây kích ứng niêm mạc phế quản.
  • Thuốc chống virus: Trẻ được chẩn đoán viêm phế quản do virus gây ra thì sẽ được kê loại thuốc này.
  • Thuốc kháng sinh: Thường được sử dụng khi nguyên nhân được xác định do vi khuẩn gây ra.

☛ Tham khảo thêm: Thuốc kháng sinh trị viêm phế quản phải dùng đúng!

Sau khi trẻ được thăm khám, tùy vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Phụ huynh cần cho trẻ tuân thủ theo đúng liệu trình, sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng để bệnh được cải thiện nhanh chóng. Trong trường hợp sử dụng sai thuốc có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn, gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Siro Heviho – giải pháp từ thiên nhiên cho trẻ bị viêm phế quản

Siro Heviho sử dụng các thảo dược có công năng chữa trị viêm amidan quá phát, không chỉ đem lại hiệu quả chữa trị mà còn an toàn với trẻ em, không gây tác dụng phụ. Các thành phần bao gồm: Xuyên bối mẫu, xạ can, mạch môn, cát cánh, cam thảo, S3 – Elebosin.

Siro Heviho - giải pháp từ thiên nhiên cho trẻ bị viêm phế quản 1

Đây là sản phẩm được nghiên cứu, phát triển từ đề tài chuyển giao cấp nhà nước – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Thành phần S3 – Elebosin được phân lập từ thân rễ cây Sâm đại hành đã được cấp bằng sáng chế về khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Điều này giúp cho siro Heviho không chỉ giảm nhanh triệu chứng của viêm amidan quá phát, mà còn có khả năng chống lại nguyên nhân gây bệnh, giảm số lần tái phát viêm trong một năm.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Siro Heviho chính hãng

Đặt giao Siro Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...