Điều trị viêm phế quản cấp thế nào cho hiệu quả?

Viêm phế quản cấp là tình trạng ống niêm mạc phế quản bị sưng viêm gây thu hẹp đường thở và làm tăng tiết dịch. Điều này khiến người bệnh xuất hiện những biểu hiện như: ho, khó thở, thở khò khè, mệt mỏi,… Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh. Vậy điều trị viêm phế quản cấp thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản cấp như:

  • Virus: Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm phế quản cấp. Một số loại virus thường gặp như: herpes, virus cúm, virus đại thực bào đường hô hấp.
  • Vi khuẩn: Các nhóm vi khuẩn thường gặp có thể là Haemphylus influenzae, tụ cầu, liên cầu, E.coli,…
  • Các bệnh lý khác: Trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng đường hô hấp trên,…
  • Thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cho niêm mạc hô hấp dễ bị kích ứng.
  • Sức đề kháng suy yếu: Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, sức đề kháng suy giảm sẽ khiến người bệnh dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.
  • Khói thuốc lá: Người bệnh tiếp xúc với khói thuốc lá chủ động hay bị động thì cũng làm ảnh hưởng đến niêm mạc hô hấp.

Viêm phế quản cấp có nguy hiểm không?

Viêm phế quản cấp không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, bệnh có thể tự khỏi sau khoảng 2 tuần và không để lại biến chứng. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không điều trị không đúng cách thì sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn, gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Áp xe phổi: Vi khuẩn gây nhiễm trùng phổi, xuất hiện ổ mủ.
  • Viêm phổi: Vi khuẩn tấn công gây tổn thưởng các tổ chức xung quanh phổi.
  • Hen phế quản: Người bệnh ho nhiều dẫn đến những cơn hen.
  • Giãn phế quản: Tăng tiết dịch ở phế quản.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Giải đáp – Viêm phế quản có nguy hiểm không?

Phương pháp điều trị viêm phế quản cấp

Điều trị triệu chứng bệnh

Ho

Điều trị triệu chứng bệnh 1

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp chúng ta dễ dàng tống các dịch nhầy, vi khuẩn ra ngoài để các ông dẫn khí thoáng hơn tạo cảm giác dễ thở. Thế nhưng nếu người bệnh bị ho nhiều và kéo dài sẽ có thể gây mất ngủ, nôn ói thì cần phải điều trị giảm triệu chứng.

Người bệnh nên uống nhiều nước, dùng thêm các loại thuốc ho có tác dụng long đờm, loãng đờm (trong trường hợp đờm đặc khó khạc nhổ). Tuy nhiên người bệnh không nên dùng thuốc giảm ho, bởi điều này sẽ làm giảm phản xạ ho và làm giảm việc bài tiết đờm khiến quá trình hồi phục bị chậm trễ.

Nếu sau quá trình điều trị, tình trạng ho vẫn tiếp diễn thì người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám bởi đây có thể là dấu hiệu của co thắt phế quản, trào ngược dạ dày hoặc một bệnh lý nào đó.

Sổ mũi, ngạt mũi

Người bệnh nên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý bởi tính an toàn cao. Không nên sử dụng thuốc chống sung huyết mũi hoặc thuốc kháng histamin để cải thiện triệu chứng ngạt mũi. Mặt khác, người bệnh có thể sử dụng máy tạo độ ẩm không khí để tạo độ ẩm trong phòng sẽ làm giảm triệu chứng sổ mũi, ngật mũi, hạn chế kích ứng niêm mạc mũi.

Sốt

Điều trị triệu chứng bệnh 2

Trong trường hợp người bệnh bị sốt từ 38,5 độ C trở lên thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như: Ibuprofen, Aspirin và Paracetamol. Tuy nhiên thuốc Ibuprofen chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng Aspirin cho người đang mắc các bệnh về dạ dày, tá tràng, người bị hen suyễn, trẻ nhỏ.

Còn nếu người bệnh chỉ bị sốt ở mức độ nhẹ thì nên áp dụng những làm mát để hạ sốt như: chườm khăn mát, mặc quần áo thoáng rộng, uống nhiều nước,…

Sử dụng kháng sinh điều trị nguyên nhân

Người bệnh sẽ được kê kháng sinh khi nguyên nhân gây viêm phế quản là do vi khuẩn gây nên. Người bệnh sẽ có những biểu hiện như: sốt kéo dài, khạc đờm xanh, vàng hoặc đờm mủ. Hoặc những người bị viêm phế quản cấp kèm với những bệnh về tim, phổi, gan, thận, thần kinh cơ,… Các loại kháng sinh phổ biến thường được sử dụng như kháng sinh nhóm Betalactam, nhóm Macrolid,…

☛  Tham khảo thêm: Kháng sinh trị viêm phế quản

Áp dụng mẹo dân gian

Mẹo dân gian giúp cải thiện triệu chứng bởi đều sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên, có khả năng sát khuẩn, chống viêm, ức chế vi khuẩn gây hại. Cách điều trị này có cơ chế cải thiện triệu chứng, nâng cao sức khỏe và ngăn bệnh tái phát.

Gừng

Áp dụng mẹo dân gian 1

Có rất nhiều người sử dụng gừng để chữa viêm phế quản tại nhà. Bởi gừng có tác dụng chống viêm, chống khuẩn, tiệt diệt virus, vi khuẩn gây hại, chống oxy hóa. Gừng còn có tính ấm nên thường được dùng để làm dịu họng, giảm những cơn ho nhanh chóng.

Người bệnh có thể sử dụng gừng tươi thái lát mỏng rồi hãm trà uống. Mỗi ngày uống khoảng 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Áp dụng lâu dần sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng.

Hoặc bệnh nhân có thể kết hợp 1 thìa gừng, hạt tiêu đen với nước nóng khuấy đều, đợi nguội bớt thì cho thêm 1 thìa mật ong vào. Uống mỗi ngày 2 lần.

Tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa hoạt chất allicin được ví như chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm. Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách đơn giản nhất là mỗi ngày người bệnh ăn 1-2 tép tỏi tươi. Hoặc dùng tỏi đập dập đem ngâm với mật ong, sau đó pha với nước ấm và uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện được triệu chứng.

Lưu ý: Người bị bệnh gan, mắt, nóng trong người, người đang dùng thuốc chống đông máu không nên áp dụng.

☛ Xem thêm: Chữa viêm phế quản bằng tỏi tại nhà 

Mật ong

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra mật ong còn làm giảm ho, dịu họng, đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương ở niêm mạc. Bên cạnh đó, mật ong còn có nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe con người.

Pha mật ong nguyên chất với nước ấm, khuấy đều và uống trực tiếp. Mỗi ngày nên uống khoảng 2-3 lần trong ngày.

Kết hợp mật ong với chanh sẽ giúp hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, loãng dịch ở phế quản. Từ đó cải thiện triệu chứng bệnh, giảm ho, khó thở, long đờm. Sử dụng 1 muỗng nước cốt chanh, 2 thìa mật ong, đổ thêm nước ấm và khuấy đều. Người bệnh uống trực tiếp khi còn ấm, áp dụng 2 lần/ ngày vào sáng và tối.

Lưu ý: Không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi bới có thể ngộ độc.

☛ Đọc chi tiết: Top 7 cách chữa viêm phế quản bằng mật ong

Các bài thuốc Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây viêm phê quản cấp là do phong nhiệt, phong hàn, khí táo gây ra. Tùy vào nguyên nhân sẽ có những bài thuốc phù hợp khác nhau.

Viêm phế quản cấp do phong hàn

Các bài thuốc Đông y 1

Người bệnh sẽ có những biểu hiện ho, có đờm, đờm lỏng có màu trắng, ngạt mũi, chảy nước mũi, khàn tiếng. Kèm với đó bệnh nhân bị sốt, ớn lạnh, đau đầu, cơ thể mệt mỏi.

Để điều trị bệnh thể này, bài thuốc được áp dụng là hạnh tô tán gia giảm, có tác dụng trị phong hàn, hóa đàm, tuyên phế. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Hạnh nhân, tiền hồ (mỗi loại 12g), phục linh (16g), trần bì, chỉ xác, bán hạ chế (mỗi loại 8g), cát cánh (10g), cam thảo (4g), 3 lát sinh khương.
  • Đem tất cả các nguyên liệu đi sắc, mỗi ngày uống 1 tháng chia 2 lần vào buổi sáng và chiều. Áp dụng kiên trì sẽ thấy bệnh giảm nhanh chóng.

Viêm phế quản do phong nhiệt

Người bệnh mắc thể phong nhiệt có những biểu hiện như: ho, khạc đờm vàng đặc, đau họng, khô miệng, dịch mũi vàng đục. Đồng thời người bệnh sẽ sốt cao, sợ gió, nhức đầu, ra nhiều mồ hôi.

Phương pháp điều trị bệnh là dùng tang cúc ẩm gia giảm, có tác dụng phong thanh nhiệt, tuyên thông phế khí. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Cúc hoa, tang diệp, tiền hồ, hạnh nhân, ngưu bàng tử (mỗi loại 12g), liên kiều (16g), cam thảo, bạch hà (mỗi loại 6g), lô căn (8g).
  • Đem các vị thuốc trên bỏ vào ấm sắc với nước. Chia nước thuốc thành 2 phần bằng nhau và uống vào buổi sáng và chiều trong ngày để có tác dụng tốt nhất.

Viêm phế quản do thể khí táo

Người bệnh sẽ có những triệu chứng như: ho khan, khô mũi, khô họng, khô lưỡi, ít đờm, đầu lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng. Kèm với đó người bệnh sẽ bị sốt, đau họng, ho đờm kèm tia máu, sợ gió.

Bài thuốc điều trị viêm phế quản cấp thể khí táo phải có khả năng nhuận táo dưỡng phế. Nếu là ôn táo, cần sơ phong tán nhiệt. Trường hợp là lương táo, cần sơ tán phong hàn. Bài thuốc được sử dụng là tang bạch thang gia giảm. Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị: Hạnh nhân, tang diệp, sa sâm, đậu xị, tiền hồ (mỗi loại 12g), cát cánh (10g), chi tử (8g), xuyên bối mẫu, cam thảo (6g).
  • Đem các nguyên liệu trên đi sắc với nước cho đến khi đặc sánh lại. Chia nước thuốc thành 2 phần bằng nhau và uống vào buổi sáng và tối.

Một số lưu ý khi điều trị viêm phế quản cấp

Bên cạnh những cách điều trị trên, bệnh nhân cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ nước tùy vào nhu cầu của từng người.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ và ngực khi thời tiết thay đổi.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn.
  • Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây tươi, rau củ để tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế uống những loại đồ uống chứa cồn, gas, cafein và các loại chất kích thích.
  • Không dùng chung đồ cá nhân với những người đang mắc các bệnh về đường hô hấp.
  • Tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa các tác nhân gây hại xâm nhập.

Sử dụng Heviho – hỗ trợ điều trị viêm phế quản cấp từ thiên nhiên

Sản phẩm Heviho được phát triển từ đề tài chuyển giao cấp nhà nước của các nhà Khoa học hàng đầu Việt Nam. Sản phẩm chứa S3 – Elebosin chiết xuất từ Sâm đại hành là hoạt chất được cấp bằng sáng chế về tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24h đầu. Tương đương với hiệu quả của Indomethacin trong tân dược.

Sử dụng Heviho - hỗ trợ điều trị viêm phế quản cấp từ thiên nhiên 1

Với các thành phần chính gồm S3-Elebosin, Xuyên bối mẫu, Xạ can, Mạch môn, Cát cánh, Cam thảo,… đều là các dược liệu từ thiên nhiên, có tính an toàn cao cho người sử dụng. Sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phế quản với công thức toàn diện 3 tác động:

  • Giúp giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cộm cổ họng.
  • Chứa S3-Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viêm, chống nhiễm khuẩn hầu họng.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...