Viêm họng thanh quản gây khó chịu? Bạn cần làm gì?

Viêm họng, viêm thanh quản là những căn bệnh thường xảy ra đồng thời nên được gọi tắt là viêm họng thanh quản. Bệnh gây nhiều khó chịu với cuộc sống người bệnh. Hiểu rõ về căn bệnh này sẽ giúp bạn ấy nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng, giảm khó chịu và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Vậy nên, bạn đừng chần chừ mà hãy dành ít phút tìm hiểu những thông tin về căn bệnh viêm họng thanh quản này trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là viêm họng thanh quản?

Viêm họngviêm thanh quản là hai bệnh lý đường hô hấp khác nhau nhưng thường xảy ra đồng thời, do cùng nguyên nhân gây bệnh nên được gọi chung là viêm họng thanh quản.

Đây là tình trạng niêm mạc họng và biểu mô dây thanh quản bị sưng tấy, tổn thương, viêm nhiễm gây đau và khó chịu cho người bệnh.

Thế nào là viêm họng thanh quản? 1
Viêm họng thanh quản là tình trạng phổ biến thường xảy ra vào thời điểm giao mùa

Tình trạng này thường xảy ra vào các thời điểm giao mùa hoặc khi trời chuyển lạnh, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây hại.

Viêm họng thanh quản có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Phần lớn các trường hợp, bệnh thường chỉ xuất hiện trong vòng một tuần, có thể tự khỏi. Nhưng đôi khi bệnh tiến triển nhanh, nặng hơn gây các biến chứng về giọng nói như mất tiếng, khàn tiếng… và các biến chứng khác trên đường hô hấp.

Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng khi gặp phải bệnh lý này, người bệnh nên có những biện pháp điều trị kịp thời để tránh bệnh diễn biến nặng thêm, vừa gây khó chịu, vừa khiến bệnh kéo dài khó điều trị và dễ chuyển sang mãn tính hay biến chứng.

Đối tượng nào dễ mắc viêm họng thanh quản?

Viêm họng thanh quản có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên, các đối tượng sau dễ mắc bệnh lý này hơn:

  • Trẻ nhỏ do có sức đề kháng kém.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các chất gây dị ứng, gây tổn thương niêm mạc họng và thanh quản.
  • Người lạm dụng giọng nói quá nhiều, thường xuyên nói to.
  • Người bệnh suy giảm miễn dịch hay mắc các bệnh lý tự miễn.
  • Người có bệnh lý nền như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm xoang mãn tính…

Nguyên nhân gây viêm họng thanh quản

Mặc dù viêm họng và viêm thanh quản là hai bệnh lý khác nhau nhưng thường có chung xảy ra do cùng tác nhân như:

  • Do vi khuẩn, virus: Vi khuẩn, virus là những tác nhân hàng đầu gây các bệnh lý đường hô hấp, chiếm 60 đến 80 % nguyên nhân gây bệnh. Một số vi khuẩn, virus thường gặp là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu và nguy hiểm nhất là liên cầu Beta tan huyết nhóm A (khoảng 20%).
  • Do nấm: Ngoài tác nhân vi khuẩn, virus, nấm cũng có thể gây tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp. Chúng thường phát triển và phát tán trong không khí do thói quen sử dụng điều hoà, hay bình khí dung khi bạn không thường xuyên vệ sinh các thiết bị này sạch sẽ.
  • Viêm họng thanh quản do hội chứng trào ngược: Tình trạng này thường gặp ở người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản. Các triệu chứng ợ nóng, ợ chua do bệnh gây ra khiến niêm mạc cổ họng bị viêm. Khi dịch dạ dày tràn qua sụn phễu vào thanh quản sẽ gây triệu chứng khản tiếng, mất tiếng và viêm thanh quản.
  • Các tác nhân khác: Một số tác nhân như khói bụi, khói thuốc lá, hóa chất có trong môi trường sống cũng có thể kích thích niêm mạc họng, gây phù nề, rát họng, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến thanh quản, khiến người bệnh bị khản tiếng, ho, sưng họng và khó thở. Ngoài ra, thói quen ăn các loại kem lạnh, nước giải khát lạnh vào mùa hè cũng có thể khiến niêm mạc họng không kịp điều tiết, dẫn đến tình trạng viêm họng thanh quản
Nguyên nhân gây viêm họng thanh quản 1
Chênh lệch nhiệt độ đột ngột khi ăn kem, uống nước đá vào mùa hè có thể dẫn đến tình trạng viêm họng

Triệu chứng của bệnh viêm họng thanh quản

Với trường hợp viêm họng thanh quản cấp tính, các triệu chứng của bệnh thường bùng phát đột ngột và dễ nhận biết như:

  • Sốt cao.
  • Cảm giác khô họng, rát họng, đau họng, đặc biệt là đau khi nuốt thức ăn, khi nói chuyện,  thậm chí ngay cả khi nuốt nước bọt. Đau có thể nhói lên tai và gây cảm giác vướng víu trong cổ họng,
  • Hắng giọng thường xuyên.
  • Khàn giọng hoặc mất giọng, nói hụt hơi, giọng nói yếu.
  • Quan sát thấy niêm mạc họng bị viêm, sưng đỏ.
  • Thường đi kèm triệu chứng ho khan trong giai đoạn đầu và sau đó ho có đờm.

☛ Tham khảo thêm: 09 triệu chứng viêm họng cấp điển hình

Đối với bệnh nhân viêm họng thanh quản mạn tính, các triệu chứng của bệnh khó phát hiện hơn:

  • Nóng, sốt về chiều.
  • Có đờm vướng trong cổ họng.
  • Đau họng, khô rát ngứa họng.
  • Thường xuyên bị khàn tiếng, mất giọng.

Ngoài ra, khi bị viêm họng thanh quản do nguyên nhân trào ngược dạ dày, bệnh nhân còn gặp các dấu hiệu khác như: nóng thượng vị, đau ngực, khó tiêu, ợ hơi…

☛ Tham khảo thêm: Triệu chứng viêm họng mãn tính dễ nhận biết

Viêm họng thanh quản có tự khỏi không?

Nhìn chung, viêm họng thanh quản là bệnh lý đường hô hấp phổ biến, dễ mắc nhưng cũng có thể tự khỏi.

Với nguyên nhân virus và các tác nhân kích thích gây bệnh, phần lớn bệnh nhân có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần dùng thuốc. Tuy vậy, với nguyên nhân viêm họng thanh quản do vi khuẩn, bệnh sẽ không tự khỏi, bệnh nhân cần sử dụng các thuốc kháng sinh do bác sĩ kê đơn để nhanh tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Nếu bệnh nhân bị viêm họng thanh quản do bệnh lý nền trào ngược dạ dày, thực quản thì bệnh sẽ không tự khỏi. Bệnh nhân cần đi thăm khám và điều trị bệnh lý nền trước. Khi bệnh nền khỏi, các triệu chứng viêm họng thanh quản cũng sẽ tự tiêu biến.

Mặc dù là căn bệnh phổ biến, thường gặp nhưng khi mắc phải, bạn không nên chủ quan, bỏ lỡ việc điều trị sớm. Viêm họng, viêm thanh quản kéo dài trên 3 tuần không khỏi có thể tiến triển thành bệnh mạn tính, rất khó chữa trị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe.

Bệnh nhân viêm họng thanh quản nên đi thăm khám sớm nhất để nhanh chóng phát hiện, kiểm soát nguyên nhân gây bệnh, hạn chế nguy cơ tiến triển thành mạn tính.

Điều trị viêm họng thanh quản thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp điều trị viêm họng thanh quản. Tùy tình trạng và các triệu chứng mắc phải, người bệnh có thể tham khảo những cách điều trị sau đây:

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Khi bị viêm họng thanh quản, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên nghỉ ngơi và thực hiện các biện pháp cải thiện triệu chứng tại nhà như:

Giữ ấm, chườm nóng vùng cổ

Biện pháp chăm sóc tại nhà 1
Giữ ấm cổ họng giúp làm các triệu chứng viêm họng thanh quản

Khi ra ngoài, bệnh nhân nên sử dụng khẩu trang để che chắn và giữ ấm cổ, đặc biệt khi thời tiết giao mùa. Nên bỏ thói quen uống nước lạnh, nước đá hoặc ăn kem lạnh khi đang điều trị bệnh.

Uống nhiều nước

Đây là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện, uống nhiều nước sẽ giúp giảm bớt tình trạng sưng đau, khó nuốt, tăng độ ấm cho niêm mạc thanh quản, làm dịu tình trạng kích ứng. Người bệnh nên uống nhiều nước ấm, uống trà gừng hoặc trà chanh mật ong để làm ấm cổ họng, giảm kích ứng họng và hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Làm ẩm không khí

Bạn nên sử dụng các máy phun sương trong phòng để làm ấm không khí giúp giảm tình trạng khô, rát họng do viêm họng thanh quản. Nhờ cách này cũng giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Thay đổi lối sống

  • Không nên nói to, la hét hay nói quá nhiều bởi lẽ các hành động này có thể làm tình trạng viêm thanh quản trầm trọng hơn.
  • Người bệnh nên thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ các vi khuẩn trong đường hô hấp, cũng như làm dịu những cơn đau khi nuốt nước bọt.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có tính kích ứng như, làm tăng phản ứng viêm như đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cứng, khó nuốt hay uống nước lạnh, rượu bia và các chất kích thích. Thay vào đó, bạn hãy dùng những món ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như cháo, súp sữa để giảm tổn thương họng cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút hằng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, chạy bộ…

Đi thăm khám bác sĩ

Biện pháp chăm sóc tại nhà 2

Cách tốt nhất để kiểm soát triệu chứng của bệnh là đi thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán, xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất, nhanh chóng kiểm soát triệu chứng bệnh.

Mẹo dân gian trị viêm họng, viêm thanh quản

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc tại nhà, bệnh nhân cũng có thể áp dụng thêm các mẹo dân gian trị viêm họng, viêm thanh quản từ những thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính. Các cách này đều rất dễ thực hiện, bệnh nhân có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

Mẹo dân gian trị viêm họng thanh quản từ gừng

Theo những ghi chép của đông y, gừng là vị dược liệu có tính ấm, vị khách đông, thường được sử dụng trong các bài thuốc trị ho, đau họng. Gừng có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại với cơ học do đó, được dùng để giảm ho, tiêu đờm, giảm tình trạng viêm họng và viêm thanh quản.

Với cách này, bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị một củ gừng tươi cạo sạch vỏ, giã nhuyễn.
  • Bước 2: Thêm vào một lượng nước sôi vừa đủ và ủ để các hoạt chất trong gừng hòa tan vào nước.
  • Bước 3: Chắt lấy nước và uống khi còn ấm.

Cách này bạn có thể thực hiện 3 lần/ ngày vào mỗi sáng, trưa, tối để tăng hiệu quả giảm đau họng thanh quản.

Trà cam thảo

Mẹo dân gian trị viêm họng, viêm thanh quản 1
Trà cam thảo là mẹo trị viêm họng thanh quản được nhiều người bệnh áp dụng thành công

Cam thảo là vị thuốc đông y có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt trị các bệnh về đường hô hấp rất tốt.

Với cách này, bệnh nhân chỉ cần chuẩn bị 1 – 2 lát cam thảo rửa sạch và ngậm trực tiếp trong 5 – 10 phút. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể pha trà cam thảo để uống thay nước mỗi ngày cũng đem lại tác dụng giảm tình trạng đau họng tương tự.

Khi áp dụng các cách này, người bệnh cần chú ý: mẹo dân gian chỉ thích hợp với tình trạng đau họng thanh quản mức độ nhẹ, hoặc ở bệnh nhân mới mắc bệnh. Trong trường hợp viêm họng thanh quản ở mức độ nặng hơn, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc Tây Y

Dùng thuốc tây y trị viêm họng thanh quản là biện pháp giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh. Khi đi thăm khám, bác sĩ sẽ khám và chỉ định một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh, người bệnh sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp. Một số loại thuốc tây phổ biến được bác sĩ chỉ định gồm:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng kháng viêm, kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bị viêm họng thanh quản cũng cần dùng thuốc kháng sinh.

Một số loại kháng sinh phổ biến được dùng hiện nay như:

  • Nhóm Macrolid: Erythromycin, Azithromycin…
  • Nhóm Beta – lactam: Penicillin, Ceftriazon, Cefuroxim, Cefalexin, Amoxicillin…

Với các đối tượng đặc biệt như bệnh nhân có bệnh nền, phụ nữ có thai hay cho con bú, bạn nên thông báo với bác sĩ để sử dụng kháng sinh phù hợp.

☛ Tham khảo thêm: Có nên sử dụng kháng sinh trị viêm họng không?

Thuốc kháng viêm

Nhóm thuốc này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng viêm, sưng, đau rát họng, khô họng, đau khi nuốt ở bệnh nhân viêm họng thanh quản.

Có hai nhóm thuốc kháng viêm được sử dụng hiện nay:

  • Thuốc kháng viêm Corticoid: Betamethason, Prednisolon…
  • Thuốc kháng viêm NSAIDs: Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen…

Ngoài ra, người bệnh có thể làm dịu những cơn đau, rát họng bằng các phương pháp khác như: sử dụng kẹo ngậm làm dịu họng, dùng thuốc xịt họng….

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Với trường hợp viêm họng thanh quản do trào ngược dạ dày thực quản, bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc điều trị bệnh lý này như: Omeprazole, Esomeprazole, Pantoprazole…

Người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc để chữa trị nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ, khi sử dụng thuốc không đúng cách, có thể sẽ khiến cho bệnh nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ.

Đẩy lùi viêm thanh quản họng với sản phẩm Heviho!

Viêm họng thanh quản là bệnh lý phổ biến về đường hô hấp, bệnh rất dễ tái phát nên người bệnh không nên chủ quan trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Sử dụng thuốc Tây Y 1

Thấu hiểu nhu cầu này, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công dòng sản phẩm mang tên Heviho dùng được cho cả người lớn và trẻ em. Đây là sản phẩm đầu tiên ứng dụng hoạt chất chống viêm S3 – Elebosin chiết suất từ sâm đại hành. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các chiết suất từ các loại thảo dược thiên nhiên an toàn và lành tính như: sâm đại hành, xạ can, xuyên bối mẫu, cát cánh, cam thảo..

Nhờ đó, Heviho đem lại tác dụng vượt trội trong cải thiện triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp với công thức toàn diện ba tác động:

  • Giảm nhanh triệu chứng ho, đau rát cổ họng, đờm, vướng cổ họng, đau thanh quản.
  • Chứa S3 – Elebosin từ sâm đại hành giúp ngăn ngừa tận gốc phản ứng viên, nhờ đó chống nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Phục hồi và tái tạo niêm mạc họng, thanh quản, nhờ đó giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Khi sử dụng sản phẩm Heviho, người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Heviho tại nhà

Tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng của Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam Ở ĐÂY

Làm thế nào để phòng tránh viêm họng, viêm thanh quản?

Để tránh mắc phải viêm họng, viêm thanh quản gây nhiều khó chịu, bất tiện, bạn nên có biện pháp bảo vệ sức khỏe để phòng tránh tình trạng này:

  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với đồ vật ở nơi công cộng.
  • Đeo khẩu trang, làm ấm cổ họng khi ra ngoài, Nhất là vào thời điểm thời tiết giao mùa.
  • Tránh nói quá nhiều, quá to trong thời gian dài.
  • Không nên hút thuốc và tránh hít phải khói thuốc.
  • Tránh dùng chung đồ ăn, nước uống và đồ dùng cá nhân.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý về đường hô hấp.
  • Tiêm phòng vaccin khi cần thiết.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng viêm họng thanh quản, rất mong sẽ đem đến những thông tin hữu ích. Nếu như thấy cổ họng của bạn có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời, tránh để lâu kéo dài khiến bệnh tiến triển và khó điều trị hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://medlineplus.gov/ency/article/000655.htm
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2943825/
  3. http://bvdkhocmon.vn/Tin-tuc/Ngua-benh-viem-hong-viem-thanh-quan-mua-he-ad9765.html
  4. https://www.hoanmysaigonclinic.com/quy-trinh-chan-doan-viem-hong-thanh-quan-do-lpr.html

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...