Đau họng có đờm covid cải thiện cách nào?

Đau họng có đờm là một trong những triệu chứng tương đối phổ biến khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Tình trạng này gây cảm giác hết sức khó chịu và mệt mỏi cho F0. Vậy, đau họng Covid có đờm có nguy hiểm không? Nên làm gì để giải quyết triệu chứng này? Cùng viemduonghohap.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng đau họng có đờm covid

Đau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, có đến 90% người bệnh Covid – 19 gặp triệu chứng này. Còn đờm là các chất nhầy có kết cấu đặc, dính được sản xuất từ đường hô hấp. Chúng có tác dụng duy trì độ ẩm cũng như hình thành hàng rào bảo vệ để các tác nhân gây hại không xâm nhập vào cơ thể.

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 1

Khi người bệnh mắc Covid- 19, virus corona tấn công mạnh vào niêm mạc, xoang, họng, đường hô hấp và trên phổi của bạn. Chúng di chuyển qua tế bào lót niêm mạc đường thở, đặc biệt là màng nhầy. Độc tố của chúng sẽ làm tổn thương niêm mạc họng, nhiễm trùng các mô phế nang, làm tăng tiết dịch nhầy hoặc mủ, dẫn đến triệu chứng đau họng có đờm.

Triệu chứng này sẽ gây ra các biến chứng khác nhau tùy vào mức độ nặng nhẹ khi mắc Covid- 19. Với trường hợp bị Covid- 19 nặng, phổi sẽ bị tổn thương và sưng lên, chứa đầy chất lỏng. Nếu không có biện pháp chăm sóc kịp thời, nguy cơ dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng, viêm phổi cấp, viêm đường hô hấp và tình trạng đau họng có đờm kéo dài dai dẳng là rất cao.

Tuy nhiên, đau họng có đờm cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý đường hô hấp thông thường. Để biết chính xác tình trạng này có phải do nguyên nhân Covid hay không, bạn nên thực hiện xét nghiệm test nhanh tại nhà.

Đau họng có đờm do Covid bao lâu khỏi?

Tình trạng đau họng có đờm do Covid bao lâu khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sức đề kháng của người bệnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt, phương pháp chữa,…

Với những người bệnh có sức đề kháng tốt và được chăm sóc phù hợp, tình trạng trên chỉ kéo dài 3-4 ngày đến 1 tuần. Nhưng đối với những người yếu thì đau họng có đờm có thể kéo dài hơn, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, người bị nhiễm virus corona có thể bị các triệu chứng hậu Covid như đau họng, ho kéo dài,… Vậy nên, vẫn chưa xác định được chính xác thời gian khỏi chứng đau họng có đờm do Covid.

Làm gì khi mắc đau họng có đờm Covid?

Đau họng có đờm Covid gây nhiều khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến cả sức khỏe cũng như tinh thần. Vậy, bạn cần làm gì để đối phó với tình trạng này? Dưới đây là một số biện pháp giảm đau họng có đờm Covid bạn có thể tham khảo:

Cải thiện tại nhà

Súc miệng với nước muối

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 2

Súc miệng bằng nước muối là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm triệu chứng đau họng. Nhờ vào tác dụng kiềm hóa, nước muối sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp, giúp giảm rát họng, giảm đau họng nhẹ, cân bằng trạng thái PH của niêm mạc và lớp chất nhầy trên bề mạc niêm mạc họng.

Người bệnh nên súc họng thường xuyên với nước muối sinh lý kết hợp với dung dịch Chlorhexidine gluconate, là dung dịch được WHO và các bác sĩ khuyến nghị sử dụng trong nước súc miệng để diệt vi rút. Thực hiện 2-3 lần/ ngày, sau 3- 5 ngày sẽ có hiệu quả.

Uống nước ấm

Bên cạnh súc miệng bằng nước muối, uống nhiều nước ấm cũng là một biện pháp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của F0. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, hệ miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp đề kháng chống lại virus, vi khuẩn gây ho.

Đồng thời, nước ấm còn có tác dụng giữ cho niêm mạc họng có độ ẩm nhất định, làm mềm vùng bị tổn thương, từ đó làm giảm đau rát và xua tan các triệu chứng đau họng. Màng nhầy trong cổ họng cũng cần được cung cấp đủ nước để được pha loãng, làm ấm và giảm tổn thương khi ho khạc đẩy đờm ra ngoài.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên uống đủ 1.5- 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ giảm đau. Mỗi khi xuất hiện cơn ho, bạn cũng nên uống một vài ngụm nước để làm dịu vết thương trong họng.

Dùng kẹo ngậm giảm đau rát

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 3

Sử dụng kẹo ngậm giảm đau với thành phần 2,4-Dichlorobenzyl Alcohol (1.2 mg) và amylmetacresol (0.6 mg) giúp loại bỏ vi khuẩn và virus gây đau rát họng.

Xông họng tăng cường độ ẩm

Một trong những phương pháp được nhiều người bệnh áp dụng khi mắc Covid- 19 đó là xông họng để tăng cường độ ẩm cho họng. Hơi nước giúp làm dịu họng, làm lỏng chất nhầy có trong họng và ức chế sự sinh sôi của virus.

Bệnh nhân Covid- 19 có thể xông họng bằng các loại thảo dược như hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, gừng hoặc bưởi,… Lưu ý không xông trực tiếp vào người, đồng thời khi xông thì bạn nên hít thật mạnh bằng mũi và miệng để hơi nước có thể vào phổi.

☛ Tham khảo thêm tại: Chữa đau họng, giảm ho nhanh cấp tốc tại nhà

Sử dụng mẹo dân gian

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi có nhiều công dụng khác nhau, đặc biệt có hiệu quả trong việc trị đau họng có đờm. Tính ấm trong gừng tươi sẽ giúp bạn thấy dễ chịu hơn ở cổ họng. Bên cạnh đó, trong củ gừng còn chứa hợp chất Gingerol có tác dụng chống oxy hóa mạnh và chống viêm mạnh.

Khi sử dụng gừng tươi, người bệnh sẽ cải thiện được tình trạng viêm hay đau rát ở hầu họng, ức chế virus gây nhiễm trùng và tiêu đờm hiệu quả. Cách sử dụng gừng tươi như sau:

  • Rửa sạch củ gừng tươi, cắt thành những lát mỏng, khoảng 4mm.
  • Ngậm trực tiếp gừng và một ít muối trong miệng đến khi miếng gừng hết vị cay, nhai  và nuốt bã.
  • Thực hiện 3- 5 lần/ ngày để hỗ trợ long đờm, giảm ho.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp gừng cùng với mật ong hoặc chanh, đun sôi với nước và uống khi còn ấm để tăng nhanh chóng cải thiện sức khỏe nhé.

Sử dụng lá hẹ

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 4

Sử dụng lá hẹ là một phương pháp hữu hiệu, dễ thực hiện mà còn an toàn và lành tính. Lá hẹ có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, giảm ngứa, giảm đau rát cũng như ho có đờm. Theo y học hiện đại, lá hẹ chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe như: Vitamin A, C, K, canxi, allicin, sulfit hay odorin,… Đây đều là các hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn làm giảm đờm nhanh chóng hơn.

Mẹo trị đau họng có đờm đơn giản bằng lá hẹ bạn có thể tham khảo như: Lá hẹ hấp cùng mật ong hoặc đường phèn và gừng tươi,… Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch lá hẹ, để ráo nước và cắt khúc vừa phải.
  • Cho lá hẹ đã thái vào bát cùng với mật ong/ đường phèn cùng gừng tươi rồi hấp cách thủy.
  • Chắt lấy nước để nguội, uống 3 lần/ ngày.

Bên cạnh đó, còn nhiều cách thực hiện khác như nấu cháo lá hẹ cùng trứng hay uống nước lá hẹ xay. Tuy nhiên, với những trường hợp ho có đờm quá nặng thì nên đi thăm khám bác sĩ để có phương pháp thăm khám phù hợp.

Sử dụng mật ong

Mật ong chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như cải thiện được tình trạng đau họng có đờm. Ngoài ra, chúng còn có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và kháng vi rút mạnh, giúp cơ thể tiêu diệt tác nhân độc hại gây nhiễm trùng.

Bạn có thể hòa mật ong cùng với một chút giấm táo hoặc chanh vào nước ấm, uống đều đặn mỗi lần 1 ngày vào buổi sáng để làm dịu và cải thiện tình trạng ngứa rát họng.

Thuốc Tây y giảm đau họng có đờm

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 5

Với trường hợp đau họng có đờm nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê thêm các thuốc Tây y để giảm đau họng có đờm. Cần chú ý, các thuốc này có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại với sức khỏe. Bạn cần tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ.

Một số thuốc Tây y thường được kê đơn là:

Thuốc chống viêm

Có tác dụng làm giảm sưng đau, ngăn cản phản ứng viêm, giảm tiết đờm nhầy ở niêm mạc  do COVID-19 gây nên. Có thể dùng các loại thuốc như: ibuprofene, diclophenac,…Nếu nặng hơn có thể sử dụng các nhóm thuốc corticosteroid như Dethamethason dạng viên nén 0.5mg hoặc Methylprednisolon dạng viên nén 16mg nhưng phải tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc long đờm

Các bác sĩ sẽ ưu tiên kê các loại thuốc tiêu đờm, long đờm khi người bệnh bị đau họng có đờm như:

  • Thuốc tiêu đờm: Ambroxol, Carbocystein, N- acetylcystein…
  • Thuốc long đờm: Terpin Hydrat, Natri benzoat, guaifenesin,…

Các thuốc này có khả năng làm loãng chất nhầy, giúp cơ thể đào thải chúng ra khỏi đường thở thông qua phản xạ ho. Lưu ý người bệnh cần dùng thuốc đúng theo chỉ định vì chúng có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn trong trường hợp đau họng có đờm có thể kể đến như: Amoxicillin, Penicillin, Erythromycin.. Chúng sẽ có tác dụng phòng ngừa tình trạng bội nhiễm do vi khuẩn gây ra, giúp giảm đau họng nhanh hơn.

☛ Tham khảo đầy đủ: Thuốc điều trị viêm đau họng

Lời khuyên cho người bệnh đau họng có đờm Covid

Bên cạnh sử dụng thuốc tây y và sử dụng các mẹo dân gian, F0 cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý để thúc đẩy quả trình phục hồi. Dưới đây là một vài lưu ý dành cho người bệnh bị nhiễm virus corona nói chung và bị đau họng có đờm Covid nói riêng. Cùng theo dõi nhé!

Thay đổi chế độ ăn uống

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 6

Chế độ ăn uống cần được điều chỉnh phù hợp để người bệnh không cảm thấy đau và khó nuốt khi ăn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể:

  • Ưu tiên ăn những món mềm, lỏng, dễ nhai như cháo loãng, súp,…mang lại nhiều khoáng chất và năng lượng cho người bệnh cũng như không gây trầy xước vùng niêm mạc họng.
  • Nên sử dụng các loại gia vị có tính ấm như gừng, tỏi, tía tô, hành tây,… để giảm nhanh triệu chứng ho cũng như giảm dịch đờm hiệu quả.
  • Chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu khoáng chất như kẽm, selen, sắt,.. để kích thích vị giác cho người bệnh cũng như giúp kháng viêm, làm lành niêm mạc bị tổn thương.
  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, D, E có trong rau xanh và hoa quả đa sắc màu.

Một thực đơn ăn uống hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng kích ứng vòm họng, nhanh lành những tổn thương bên trong họng. Vậy nên, bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, bạn nên hạn chế ăn một số loại thức ăn sau:

  • Thức ăn cay nóng: Nên tránh nêm các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt,.. vào chế độ ăn của bệnh nhân đau họng vì chúng sẽ gây kích ứng làm niêm mạc họng, tạo cảm giác đau rát và sưng viêm . Đặc biệt, nó còn làm tăng dịch đờm nhầy bên trong cổ họng khiến ho và nôn ói nhiều.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Lượng dầu mỡ trong thức ăn quá nhiều sẽ làm tổn thương họng và khiến cho người bệnh ho nhiều hơn.
  • Thức uống có gas và thức uống chứa cồn: Bạn tuyệt đối không nên sử dụng những loại thức uống này khi bị đau họng có đờm bởi lượng cồn trong đó làm khô rát cổ nghiêm trọng, tạo điều kiện cho ổ viêm phát triển.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Áp dụng các bài tập thở hàng ngày để mở rộng phổi và làm sạch chất nhầy.
  • Kê cao đầu khi ngủ: Bạn nên kê cao gối khi ngủ hoặc nằm nghiêng để đờm không tiết ra gây khó thở và ho
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý để loại bỏ hết các vi khuẩn ở vùng hầu họng.
  • Giữ ấm cổ họng bằng cách quàng khăn ấm, mặc áo kín cổ, và dùng đồ uống nóng để có hiệu quả trị viêm họng tốt nhất.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng cũng như giảm tình trạng mệt mỏi cho cơ thể. Bạn chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày để chạy bộ hoặc tập yoga,..

Đau họng có đờm Covid khi nào cần thăm khám?

Người bệnh cần đi thăm khám bác sĩ khi gặp các tình trạng dưới đây:

  • Ho có đờm kèm theo sốt cao.
  • Ho ra nhiều đờm đặc, đờm có màu xanh, trắng đục hoặc vàng.
  • Ho đờm ra máu, nước bọt có màu hồng.
  • Ho kèm theo đau đầu, đau tức ngực, khó thở, thở mệt.

Ngoài ra, với trường hợp đau họng có đờm do Covid kéo dài hơn 3- 4 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Heviho – Giải pháp cho đau họng có đờm Covid từ Viện Hàn lâm

Heviho là sản phẩm nghiên cứu bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – đơn vị đi đầu cả nước về nghiên cứu khoa học.

Đây là sản phẩm đầu tiên chứa chất kháng viêm thực vật S3 – Elebosin từ Sâm đại hành được Bộ Khoa học cấp bằng độc quyền sáng chế số 13855. Thành phần này đã được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm 50% thể tích khối viêm trong 24 giờ đầu.

Triệu chứng đau họng có đờm covidĐau họng là biểu hiện thường thấy ở người nhiễm Covid- 19. Theo thống kê, 7

Heviho với cơ chế 4 tác động toàn diện: Kháng viêm – Kháng khuẩn – Giảm ho – Long đờm. Sản phẩm giúp giảm nhanh chóng triệu chứng của viêm đường hô hấp trong đó có ho, đau họng do Covid gây ra. Heviho là lựa chọn hàng đầu cho các trường hợp viêm đường hô hấp, bởi tác dụng kháng viêm mạnh mẽ , người bệnh không cần phải sử dụng kháng sinh, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hay tình trạng kháng thuốc.

Hiện nay, Heviho có hai dạng bào chế là siro thơm ngọt dành cho trẻ nhỏ và viên uống tiện dụng cho người lớn. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc có bán Heviho chính hãng

Đặt giao Heviho chính hãng về tận nhà TẠI  ĐÂY

Cập nhật lúc: 17/01/2024
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!

Bài viêt liên quan

Xem thêm »

Có thể bạn quan tâm

Loading...